แนะนำงานเภสัชสนเทศ โรงพยาบาลกุดบาก

21057142_1711543455543121_731585286_o

สืบเนื่องจากกลุ่มงานเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค โรงพยาบาลกุดบาก ได้มีแผนจัดทำเวปไซต์ประจำกลุ่มงานเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค (http://www.kudbakhos.org/drug/) เพื่อเผยแพร่ความรู้วิชาการแก่บุคลาการทางการแพทย์ทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล และประชาชนที่สนใจ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ โดยทางเวปไซต์ดังกล่าวได้เริ่มเปิดทำการเผยแพร่เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2560 ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลทางเวปไซต์นี้เป็นส่วนประกอบหนึ่งของงานเภสัชกรรม เรียกว่า “เภสัชสนเทศ

เภสัชสนเทศ (Drug Information Service) คือ การให้บริการข้อมูลทางยา โดยมีหลักสำคัญคือ การให้ข้อมูลด้านยาที่ถูกต้องกับผู้มารับบริการ โดยสามารถแบ่งประเภทของงานได้ดังนี้

  1. งานเชิงรับ คือ การให้ข้อมูลด้านยาเมื่อมีผู้มารับบริการต้องการข้อมูล เช่น การตอบคําถามเกี่ยวกับยา แก่บุคลากรทางด้านสาธารณสุขและประชาชนทั่วไป สนับสนุนข้อมูลยาแก่งานบริการทางคลินิก สนับสนุนขอมูลยาแกคณะกรรมการเภสัชกรรมและการบําบัด เป็นต้น
  2. งานเชิงรุก คือ การให้ข้อมูลด้านยาโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้มารับบริการ โดยส่วนมากจะเป็นการเผยแพร่ความรู้ด้านยา กับบุคคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไป โดยอาศัยสื่อต่าง ๆ เช่น จดหมายข่าว วารสาร แผ่นพับ หนังสือ บทความวิชาการม เวปไซต์ เป็นต้น

สำหรับแหล่งสืบค้นมูลนั้น จะต้องมีความถูกต้อง และเชื่อถือได้ โดยสามารถแบ่งได้ 3 แหล่ง คือ

  1. ปฐมภูมิ คือ แหล่งข้อมูลที่เผยแพร่ข้อมูลจากงานวิจัย เช่น วารสารทางวิชาการ รายงานการวิจัย เป็นต้น
  2. ทุติยภูมิ คือ ข้อมูลสําหรับใช้ในการช่วยค้นเพื่อให้ ได้มาซึ่งข้อมูลจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ เช่น บทคัดย่องานวิจัย วารสารสาระสังเขป เป็นต้น
  3. ตติยภูมิ คือ แหล่งข้อมูลที่ได้จากข้อมูลปฐมภูมิมาสังเคราะห์และเรียบเรียงขึ้นใหม่ เช่น หนังสือ ตำรา หนังสือคู่มือ เป็นต้น

งานเภสัชสนเทศ โรงพยาบาลกุดบาก ที่มีให้บริการในปัจจุบัน ได้แก่

  1. สนับสนุนขอมูลยาแกคณะกรรมการเภสัชกรรมและการบําบัด
  2. สนับสนุนข้อมูลยาแก่งานบริการทางคลินิก
  3. การตอบคําถามเกี่ยวกับยา (ตอบคำถามเฉพาะที่มาสอบถามภายในโรงพยาบาล)
  4. การเผยแพร่ความรู้ด้านยา ได้แก่ คู่มือการใช้ยาในโรงพยาบาล หนังสือ แผ่นพับ โปสเตอร์ กิจกรรมให้ความรู้(เช่น โรงเรียน กลุ่ม อ.ส.ม. ร้านขายของชำ) และเวปไซต์(กำลังดำเนินการ)

ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารด้านยา และข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ ผ่านทางเวปไซต์กลุ่มงานเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค โรงพยาบาลกุดบาก (http://www.kudbakhos.org/drug/) หรือ โทรศัพท์ 0-4278-4021 ต่องานเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *