รับประทานยาเวลาไหนจึงถูกต้อง

IMG_20180114_134956คำถามที่เภสัชกรมักพบเจออยู่เป็นประจำ คือ เวลาในการรับประทานยาแต่ละตัว เช่น “ต้องกินตอนไหน” “กินเวลาไหน” “กินก่อนอาหารกี่นาที” “ลืมกินจะทำอย่างไร” บทความนี้จะกล่าวถึงหลักการรับประทานยาโดยทั่วไปของยาเหล่านี้

1.ยาก่อนอาหาร

ยาก่อนอาหาร คือ ยาที่ควรรับประทานในช่วงท้องว่าง ยังไม่ได้รับประทานอาหาร ซึ่งก็คือก่อนอาหาร 30 นาที

หากลืมรับประทานยาก่อนอาหาร 

หากลืมรับประทานยาก่อนอาหาร ให้ข้ามมื้อที่ลืมไป หรือ อาจรอรับประทานยาหลังมื้ออาหาร 2 ชั่วโมง แต่หากนึกขึ้นได้ใกล้กับยามื้อถัดไป ให้รับประทานยามื้อถัดไปได้เลยโดยไม่ต้องซ้ำยามื้อที่ลืม

2.ยาหลังอาหาร/ยาหลังอาหารทันที

ยาหลังอาหาร คือ ยาที่ควรรับประทานหลังอาหารทันและไม่ควรนานเกิน 15 นาที

หากลืมรับประทานยาหลังอาหาร

หากลืมรับประทานยาหลังอาหาร ควรรับประทานทันทีที่นึกได้ แต่ไม่ควรเกิน 15 นาที หากเกิน 15 นาทีไปแล้ว ควรรอรับประทานมื้อถัดไปโดยไม่ต้องซ้ำยามื้อที่ลืม แต่หากยามีความสำคัญที่จะต้องรับประทาน ควรเพิ่มมื้อย่อยๆก่อนรับประทานยา

3.ยาก่อนนอน

ยาก่อนนอน คือ ยาที่รับประทานก่อนนอน 15-30 นาที

หากลืมรับประทานยาก่อนนอน

หากลืมรับประทานยาก่อนนอน โดยมากมักนึกขึ้นได้ในตอนเช้า ให้ข้ามยาก่อนนอนที่ลืมไป และรอรับประทานอีกครั้งก่อนนอนในคืนถัดไป โดยไม่ต้องซ้ำยาที่ลืมเมื่อคืน

4.ยารับประทานเมื่อมีอาการ

ยารับประทานเมื่อมีอาการ คือ ยาที่รับประทานเมื่อมีอาการตามข้อบ่งชี้ของยานั้นๆ โดยไม่คำนึงถึงมื้ออาหาร โดยมากยาเหล่านี้ฉลากมักระบุว่ารับประทานทุก 4-6 ชั่วโมง หรือ ทุก 8 ชั่วโมง หรือ ทุก 12 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากรับประทานยาแล้วยังมีอาการอยู่ สามารถรับประทานยาซ้ำได้ตามเวลาที่ระบุบนฉลาก เมื่อไม่มีอาการแล้วสามารถหยุดยาดังกล่าวได้

หมายเหตุ ยาบางประเภทอาจมีการรับประทานยาที่แตกต่างไปจากหลักการข้างต้น ซึ่งเภสัชกรจะทำหน้าที่ในการอธิบายการใช้ยาเหล่านั้นเป็นรายกรณีๆไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *