นอร์ฟลอคซาซิน 200 มิลลิกรัม (Norfloxacin)

noflox200

ผู้ป่วยที่ได้รับยาไม่ตรงตามภาพโปรตติดต่อฝ่ายเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค โรงพยาบาลกุดบาก
โทร 042784021 ต่อ 103  line official : @ews2410n

หากต้องใช้ยานี้ร่วมกับยาลดกรดที่มี ส่วนประกอบของแมกนีเซียม อลูมินั่ม รวมทั้ง sucralfate  ยา didanosine หรือวิตามินเสริมที่มีส่วนประกอบของแคลเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี หรือนม ให้เว้นระยะห่างในการรับประทานยา norfloxaxin โดยทั่วไปให้รับประทานยา norfloxacinก่อนรับประทานยาเหล่านี้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือรับประทานยา 

ยานี้ใช้สำหรับ 

  • รักษาโรคติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะและต่อมลูกหมากยานี้อาจใช้รักษาการติดเชื้อในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก หรือใช้เพื่อรักษาโรคหรืออาการอื่น ๆ ได้ หากมีข้อสงสัยกรุณาสอบถามแพทย์หรือเภสัชกร

อาการไม่พึงประสงค์ทั่วไป 

อาการไม่พึงประสงค์อื่นที่อาจเกิดระหว่างใช้ยา หากเป็นต่อเนื่อง หรือ รบกวนชีวิตประจำวัน ให้ แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ
มีดังนี้ คลื่นไส้ ท้องเสีย แสบร้อนกลางอก ตะคริวที่ท้อง ปวดศีรษะ

อาการไม่พึงประสงค์ที่ต้องแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทันที 

  • ผื่นบนผิวหนัง คัน ผื่นนูนแดงหายใจหรือกลืนลำบาก หน้า ปาก ลิ้นหรือคอบวม เสียงแหบ หมดสติ เป็นไข้ ผิวหนังมีตุ่มพองหรือลอก ผิวหรือตัวเหลือง ปัสสาวะมีสีดำ ปวดข้อหรือกล้ามเนื้อ ผิวซีด หายใจถี่ มีรอยช้ำหรือเลือดออกผิดปกติ หัวใจเต้นเร็วและแรง ชัก สับสน ประสาทหลอน วิตกกังวลรู้สึกไม่เชื่อใจผู้อื่นหรือรู้สึกว่าผู้อื่นต้องการทำร้าย อ่อนเพลีย ส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายสั่นแบบควบคุมไม่ได้ ปวด ชา แสบ หรืออ่อนแรงที่แขน มือ ขาหรือเท้ายานี้อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับกระดูก ข้อและเนื้อเยื่อรอบข้อในเด็ก
  • ไม่ควรใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี อาการภาวะเส้นเอ็นกล้ามเนื้อเกิดการอักเสบ[tendinitis] เช่น ปวด บวม กดเจ็บ [tenderness] ตึง [stiffness] หรือลำบากในการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ เป็นต้น และหากพบภาวะเส้นเอ็นฉีกขาด [tendon rupture] เช่น มีเสียงที่ข้อร่วมกับรอยช้ำที่ข้อ มีปัญหาการเคลื่อนไหวหรือใช้แรงที่บริเวณข้อ ให้หยุดยาและแจ้งแพทย์ทันที

ทำอย่างไรหากลืมรับประทานยาหรือใช้ยา 

  • โดยทั่วไปถ้าลืมรับประทานยา ให้รับประทานยาทันทีที่นึกได้ แต่ถ้าเป็นเวลาที่ใกล้กับมื้อต่อไป ให้ข้ามไปรับประทานยามื้อต่อไปเลยโดยไม่ต้องเพิ่มขนาดยาเป็นสองเท่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *