โอฟลอคซาซิน 200 มิลลิกรัม (Ofloxacin)

ofloxOLYMPUS DIGITAL CAMERA

ผู้ป่วยที่ได้รับยาไม่ตรงตามภาพโปรตติดต่อฝ่ายเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค โรงพยาบาลกุดบาก
โทร 042784021 ต่อ 113  line official : @ews2410n

หากต้องใช้ยานี้ร่วมกับยาลดกรดที่มี ส่วนประกอบของแมกนีเซียม อลูมินั่ม รวมทั้ง sucralfate  ยา didanosine หรือวิตามินเสริมที่มีส่วนประกอบของแคลเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี หรือนม ให้เว้นระยะห่างในการรับประทานยา ofloxacin โดยทั่วไปให้รับประทานยา ofloxacin ก่อนรับประทานยาเหล่านี้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือรับประทานยา 

ยานี้ใช้สำหรับ 

  • ยานี้ใช้เพื่อรักษาการติดเชื้อจากแบคทีเรีย เช่น ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ การติดเชื้อของระบบสืบพันธ์ ต่อมลูกหมาก กระเพาะปัสสสาวะ ทางเดินปัสสาวะ หรือผิวหนัง
  • ยานี้อาจใช้เพื่อรักษาการติดเชื้อที่ส่วนอื่นของร่างกาย เช่นการติดเชื้อที่กระดูกและข้อ กระเพาะอาหารและลำไส้ หรืออาจใช้เพื่อป้องกันหรือรักษาโรคระบาดที่เกิดจากการใช้อาวุธชีวภาพเช่น แอนแทรกซ์  เมื่อมีการแพร่กระจายของเชื้อในอากาศที่หายใจ

อาการไม่พึงประสงค์ทั่วไป 

อาการไม่พึงประสงค์อื่นที่อาจเกิดระหว่างใช้ยา หากเป็นต่อเนื่อง หรือ รบกวนชีวิตประจำวัน ให้ แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ
มีดังนี้ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ท้องผููก ปวดท้อง มีลมแน่นท้อง แสบยอดอก เบื่ออาการ การรับรสเปลี่ยน เป็นแผลในปาก ปากแห้ง ปวดศีรษะ มึนงง ไม่มีแรง  แสบคันในช่องคลอด

อาการไม่พึงประสงค์ที่ต้องแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทันที 

  • ผื่นที่ผิวหนัง ลมพิษ คัน ผิวหนังลอกหรือเป็นตุ่มน้ำ บวมตามใบหน้า คอ ลิ้น ปาก ตา มือ หัวเข่า หรือเท้าบวม หายใจหรือกลืนลำบาก เสียงเเหบ
  • เส้นเอ็นกล้ามเนื้อเกิดการอักเสบ[tendinitis] อาจทำให้มีอาการปวด บวม กดเจ็บ[tenderness] ตึง [stiffness] หรือ ลำบากในการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ เป็นต้น ภาวะเส้นเอ็นฉีกขาด [tendon rupture] จะทำให้มีเสียงที่ข้อร่วมกับรอยช้ำที่ข้อ มีปัญหาการเคลื่อนไหวหรือใช้แรงที่บริเวณข้อ ให้หยุดยาและแจ้งแพทย์ทันที
  • ท้องเสียรุนแรง สับสน ประสาทหลอน ฝันร้าย นอนไม่หลับ มีออาการสั่นที่ควบคุมไม่ได้ ซึมเศร้า ตื่นเต้นกระวนกระวาย การมองเห็นผิดปกติ หน้ามืด หัวใจเต้นเร็วหรือเต้นผิดปกติ เจ็บหน้าอกเหนื่อยมาก ไม่มีเเรง ปวดข้อหรือกล้ามเนื้อ ฟกช้ำหรือเลือดออกผิดปกติ  ปวดด้านบนขวาของกระเพาะอาหาร ตัวเหลืองตาเหลือง ปัสสาวะสีเข้ม อุจจาระซีด มีอาการเหมือนเป็นไข้ ปัสสาวะน้อยลง มีอาการชัก

ทำอย่างไรหากลืมรับประทานยาหรือใช้ยา 

  • โดยทั่วไปถ้าลืมรับประทานยา ให้รับประทานยาทันทีที่นึกได้ แต่ถ้าเป็นเวลาที่ใกล้กับมื้อต่อไป ให้ข้ามไปรับประทานยามื้อต่อไปเลยโดยไม่ต้องเพิ่มขนาดยาเป็นสองเท่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *